ஜூட் சமந்த
கடல் வலைத் தொழிலில் பயன்படுத்தப்படும் “டிராக்டர் பொருத்தப்பட்ட வின்ச்” கருவியை அரசாங்கம் சட்டப்பூர்வமாக்காவிட்டால் அல்லது மாற்று வழியை அறிமுகப்படுத்தாவிட்டால், எதிர்காலத்தில் இந்தத் துறையின் சரிவைக் கட்டுப்படுத்த முடியாது என்று அகில இலங்கை கடல் வலை உற்பத்தியாளர்கள் கூட்டுறவு சங்க உறுப்பினர்கள் கடுமையாக எச்சரித்துள்ளனர்.
நேற்று 14 ஆம் தேதி சிலாபம், மஹாவெவவில் நடைபெற்ற ஊடகவியலாளர் சந்திப்பில் அவர்கள் இதனை தெரிவித்தனர்.
ஊடகவியலாளர் சந்திப்பில் பேசிய அகில இலங்கை கடல் வலை உற்பத்தியாளர்கள் கூட்டுறவு சங்கத்தின் செயலாளர் திரு. தில்ருக் பெர்னாண்டோ பின்வருமாறு கூறினார்;
தற்போது, 889 கடல் வலைகள் நம் நாட்டில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன. இந்த கடல் வலைகளுடன் நேரடியாகவும் மறைமுகமாகவும் தொடர்புடைய ஏராளமான குடும்பங்கள் வாழ்கின்றன. கடந்த காலத்தில், கடலில் இருந்து ஒரு கடல் வலை இழுக்கப்பட்டு மனித உழைப்பைப் பயன்படுத்தி தரையிறக்கப்பட்டது.
உலகம் முன்னேறும்போது, நாமும் அதனுடன் முன்னேறுகிறோம். சுமார் 15 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, வலைகளை இழுப்பதற்கான “டிராக்டர் பொருத்தப்பட்ட வின்ச் இயந்திரத்தை” அறிமுகப்படுத்தினோம். இந்த இயந்திரத்தைப் பயன்படுத்தி, கடலில் இருந்து நிலத்திற்கு எளிதாக வலையை இழுக்க முடியும்.
போர்ச்சுகல், இந்தியா போன்ற நாடுகளிலும் வலைகளை இழுக்க இந்த வகை இயந்திரம் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
முந்தைய அரசாங்கங்கள் “டிராக்டரில் பொருத்தப்பட்ட வின்ச் இயந்திரத்தை” சட்டப்பூர்வமாக்க வேண்டும் அல்லது அதற்கு பதிலாக ஒரு மாற்றீட்டை அறிமுகப்படுத்த வேண்டும் என்று நாங்கள் கோரிக்கை விடுத்துள்ளோம்.
இது தொடர்பான கோரிக்கை கடிதமும் தற்போதைய ஜனாதிபதியிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது. இத்தகைய சூழலில், மீன்வளத் துறையின் பணிப்பாளர் நாயகம், நாட்டின் அனைத்து மீன்வள உதவி பணிப்பாளர்களுக்கும் ஒரு கடிதம் அனுப்பி, டிசம்பர் 31 முதல் மீன்பிடித் தொழிலுக்கு “டிராக்டரில் பொருத்தப்பட்ட வின்ச் இயந்திரத்தை” பயன்படுத்துவது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது என்று தெரிவித்துள்ளார்.
வின்ச் இயந்திரத்தைத் தடை செய்வதற்கு முன், ஒரு மாற்றீட்டை அறிமுகப்படுத்துமாறு கேட்டுக்கொள்கிறோம்.
அல்லது நாம் தற்போது பயன்படுத்தும் வின்ச் இயந்திரத்தை அதன் குறைபாடுகளைக் காட்டி நவீனமயமாக்க ஆதரவைக் கேட்கிறோம். இல்லையெனில், வலைத் தொழிலில் இருந்து நாம் முழுமையாக விலக வேண்டியிருக்கும்.
பின்னர் வலை உற்பத்தியாளர்களும் அதனுடன் நேரடியாகவும் மறைமுகமாகவும் வாழும் ஏராளமான மக்களும் தங்கள் வாழ்வாதாரத்தை இழப்பார்கள்.
உலகம் முன்னேறும்போது, நாமும் அதனுடன் மாற வேண்டும் என்று தற்போதைய ஜனாதிபதி கூறுகிறார். அப்படியானால், வலைத் தொழில் மாற வேண்டுமா இல்லையா என்று நாங்கள் கேட்கிறோம். அதே வழியில் எப்போதும் இந்தத் தொழிலைத் தொடர வேண்டுமா என்றும் நாங்கள் கேட்க விரும்புகிறோம்.
அகில இலங்கை வலை உற்பத்தியாளர்கள் சங்கத்தின் தலைவர் திரு. ஜோசப் லோவ் கூறுகையில்;
நான் பல ஆண்டுகளாக வலைத் தொழிலில் ஈடுபட்டுள்ளேன். எனது வலைகளை நுகர்வோருக்கு குறைந்த விலையில் விற்கிறேன். ஆனால் வலைகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படும் இயந்திரங்கள் திடீரென்று இப்படி தடை செய்யப்பட்டால் என்ன நடக்கும்? கடல் மீனவர்களுக்குச் சொந்தமானது, அமைச்சகத்திற்கு அல்ல.
அமைச்சகம் செய்ய வேண்டியது என்னவென்றால், மீனவர்களுக்கு புதிய முறைகளை அறிமுகப்படுத்தி, தொழிலை மேம்படுத்துவதாகும். எந்த நேரத்திலும் அதை ஆதரிக்க நாங்கள் தயாராக இருக்கிறோம். ஆனால் முடிவுகளை எடுப்பதற்கும் அவற்றை ஒரே நேரத்தில் செயல்படுத்துவதற்கும் நாங்கள் எதிரானவர்கள்.
“டிராக்டரில் பொருத்தப்பட்ட வின்ச் இயந்திரத்தின்” உற்பத்தியாளரான நீர்கொழும்பைச் சேர்ந்த திரு. ஜோசப் பீட்டர் பெர்னாண்டோ, இங்கே தனது கருத்துக்களை வெளிப்படுத்தும் போது பின்வருமாறு கூறினார்.
நான் இந்த இயந்திரத்தை உருவாக்கினேன். இயந்திரம் தயாரிக்கப்பட்டபோது, NARA நிறுவனம் உட்பட பல நிறுவனங்கள் வந்து அது குறித்து ஆராய்ச்சி செய்தன. அந்த இயந்திரத்தின் குறைபாடுகளை அவர்கள் சுட்டிக்காட்டவில்லை அல்லது நவீனமயமாக்கப்பட வேண்டிய எதையும் பற்றிப் பேசவில்லை.
ஆனால் இப்போது திடீரென்று “டிராக்டர் பொருத்தப்பட்ட வின்ச்” பயன்படுத்தி வலைகளை இழுப்பதன் மூலம் கடலில் உள்ள மீன் வளங்கள் அழிக்கப்படுவதாகக் கூறுகிறார்கள். சுற்றுச்சூழல் சேதமடைவதாக சொல்கிறார்கள். 15 ஆண்டுகளாகக் காணப்படாத இந்த அழிவை இப்போது எப்படிக் காண முடியும் என்று நாங்கள் கேட்கிறோம்.
முல்லைத்தீவில் வலை மீனவராகப் பணிபுரியும் திரு. தனுக பீரிஸ் இவ்வாறு கூறினார்.
“டிராக்டர் பொருத்தப்பட்ட வின்ச்” மூலம் வலைத் தொழிலுக்கு கடல் கடற்கரைக்கு எந்த சேதமும் ஏற்படாது. இது வெறும் கட்டுக்கதை.
ஆறுகளில் இருந்து அதிகப்படியான மணல் அகழ்வு காரணமாக கடல் கடற்கரை அரிக்கப்படுகிறது. நிபுணர்கள் கூட இதை ஏற்றுக்கொண்டுள்ளனர். புல்முடை கடற்கரையிலிருந்து ஒரு நாளைக்கு எவ்வளவு கனிம மணல் எடுக்கப்படுகிறது?
பின்னர் கடல் கடற்கரைக்குத் தேவையான மணலை வேறொரு இடத்தை அரிப்பதன் மூலம் எடுத்துச் செல்கிறது. இது ஒரு இயற்கை நிகழ்வு. இல்லையெனில், வலை இழுக்கும் இயந்திரத்தைப் பயன்படுத்தும்போது கடற்கரை அரிக்கப்படுகிறது என்ற கூற்று முழுப் பொய் என்று நான் கூற விரும்புகிறேன் என அவர் தெரிவித்துள்ளார்.
இந் நிலையில் “டிராக்டரில் பொருத்தப்பட்ட வின்ச் இயந்திரத்தை” பயன்படுத்துவது தடை என்ற அரசின் கொள்கைக்கு கடல் வலை உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் மீனவர்கள் கடும் எதிர்ப்பை தெரிவித்து வருகின்றமை குறிப்பிடத்தக்கது.




