Sunday, November 9, 2025
Sponsored advertisementspot_img
Sponsored Advertisementspot_img
HomeLocal Newsவரவு செலவுத் திட்டம் குறித்து சரமாரியாக தாக்கிய ஹக்கீம்!

வரவு செலவுத் திட்டம் குறித்து சரமாரியாக தாக்கிய ஹக்கீம்!

வரவு செலவுத் திட்டம்: கடுமையான நிபந்தனைகளை அமுல்படுத்தும் அரசாங்கம்; CEB/LTL ஊழல் மற்றும் நிதிமுறைகேடுகள் குறித்து ரவூப் ஹக்கீம் சரமாரி தாக்குதல்!

எம்.என்.எம்.யஸீர் அறபாத் (BA)- ஓட்டமாவடி.

நேற்று (08) பாராளுமன்றத்தில் சமர்பிக்கப்பட்ட 2026 ஆம் ஆண்டிற்கான வரவு செலவுத் திட்ட உரையில் ODI அறிக்கையை மேற்கோள் காட்டி, CEB திருட்டு மற்றும் உள்ளூர் அபிவிருத்தி முறைகேடுகள் பற்றி கௌரவ ரவூப் ஹக்கீமின் பாராளுமன்ற உரை அமைந்திருந்தது.

கௌரவ சபாநாயகர் அவர்களே, வரவு செலவுத் திட்டத்தின் இரண்டாவது வாசிப்பு குறித்த எனது வாதங்களுக்கு முன்னுரையாக, நான் ODI (வெளிநாட்டு அபிவிருத்தி நிறுவனம்) என்ற சிந்தனைக் குழுவின் வெளியீட்டிலிருந்து மேற்கோள் காட்ட விரும்புகிறேன்.

இதில் பங்களித்தவர்கள் மத்திய வங்கியின் முன்னாள் ஆளுனர் இந்திரஜித் குமாரசுவாமி மற்றும் தற்போதைய ஆளுனர் நந்தலால் வீரசிங்க, அத்துடன் புகழ்பெற்ற பொருளாதார நிபுணர் பேராசிரியர் சாந்தா தேவராஜன் ஆகியோரும் அடங்குவர்.

இந்த புத்தகத்தில் கூறப்பட்டுள்ளதாவது:

“பொருளாதாரத்தின் முன்னேற்றம், உறுதியான ஸ்திரப்படுத்தல் நடவடிக்கைகள், IMF திட்டம் மற்றும் இடைக்கால இந்திய உதவி ஆகியவற்றின் கலவையுடன் சேர்ந்துள்ளது.” அத்துடன், அவர்கள் கூறுகிறார்கள், “நாட்டின் 17வது IMF திட்டம், இதுவரை இலங்கையில் இல்லாத மிகவும் கடுமையான கொள்கை நிபந்தனைகளையும் சிக்கன நடவடிக்கைகளையும் கொண்டு வந்துள்ளது.” இது வருவாய் அடிப்படையிலான நிதி ஒருங்கிணைப்பில் கவனம் செலுத்துகிறது மற்றும் வரி வருவாயை கணிசமாக உயர்த்துவதையும், பயன்பாட்டு விலைகளை அதிகரிப்பதையும், வட்டி விகிதங்களை உயர்த்துவதன் மூலம் பணவீக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதையும், பணவியல் நிதியளிப்பை அகற்றுவதையும், ஒரு சுயாதீன மத்திய வங்கியை உறுதி செய்வதையும், நெகிழ்வான மாற்று விகிதம் மற்றும் பிற நடவடிக்கைகள் மூலம் வெளிநாட்டு நாணய கையிருப்பை மீண்டும் கட்டியெழுப்புவதையும், போதுமான மூலதனம் கொண்ட வங்கிகள் மற்றும் ஒரு புதிய வங்கிச் சட்டம் மூலம் நிதி ஸ்திரத்தன்மையைப் பாதுகாப்பதையும், சிறந்த நிதி வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொது நிதி முகாமைத்துவம் மூலம் ஊழல் அபாயத்தைக் குறைப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
இது 2023 இல் IMF அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது.

பொருளாதார ஸ்திரப்படுத்தலின் ஆரம்பகட்ட கடின உழைப்பு மற்றும் இந்திய உதவி
இந்த விஷயங்கள் அனைத்தும் அரசாங்கம் பொறுப்பேற்பதற்கு முன்பே நடந்தன. மிகவும் கடினமான வேலைகள் முந்தைய அரசாங்கத்தால் முடிக்கப்பட்டுவிட்டன.

மேலும், இது கூறுகிறது, “2022 இன் முதல் 6 மாதங்களில் அத்தியாவசிய உணவு, எரிபொருள் மற்றும் மருந்துப் பொருட்களை இறக்குமதி செய்வதற்கு நிதியளிக்க இலங்கை, இந்தியாவிடம் இருந்து பாலமாக நிதி உதவியை நாடியது. 3.8 பில்லியன் மதிப்புள்ள இந்திய உதவி, கடன் வரிகள் மற்றும் ஒத்திவைக்கப்பட்ட கடன்கள் மற்றும் மானியங்கள் மூலம் இலங்கைக்குள் வந்தது. சமீப காலங்களில் எந்தவொரு நாட்டிற்கும் இதுவே இந்தியாவின் மிகப்பெரிய இருதரப்பு திட்டமாகும்.” அது இல்லையென்றால், நாம் ஒரு மோசமான சூழ்நிலையில் இருந்திருப்போம்.

இந்த விடயங்கள் அனைத்தும் இந்த அரசாங்கம் பொறுப்பேற்பதற்கு முன்பே நடந்தன. எனவே, இப்போது அவர்கள் IMF ஆல் அமைக்கப்பட்ட விதிகளைத் தொடர்ந்து, மிகவும் கீழ்ப்படிதலுடன் அதன் கட்டளைகளைப் பின்பற்றுகிறார்கள்.

மின் கட்டணங்கள் மீதான முரண்பாடு மற்றும் ஜனாதிபதியின் தவறவிட்ட வாக்குறுதி

இப்போது நாம் பார்த்தால், நான் பேசிய செலவினங்களைப் பிரதிபலிக்கும் விலை நிர்ணய சூத்திரங்களைப் பார்த்தால், CEB (சிலோன் மின்சார சபை) செலவினங்களுக்கு ஏற்ப வெளியேறும் விகிதங்களை அதிகரிக்கத் தொடங்கியது. அது மட்டுமல்லாமல், அசல் 2022 இல் நஷ்டம் 298 பில்லியன் என்று கபீர் ஹாஷிம் குறிப்பிட்டார், ஆனால் 2024 இல் 1.44 பில்லியன் இலாபம் உள்ளது. எனவே, 298 பில்லியன் நஷ்டத்திலிருந்து ஒரு பில்லியன் இலாபம் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்நிலையில், தேர்தலின்போது ஜனாதிபதி நுகர்வோருக்கு என்ன உறுதியளித்தார்? அவர், “மின்சார கட்டணங்களை 30% குறைப்போம்” என்றார். அது நடந்ததா?

ஏனென்றால், IMF உங்களை அதைச் செய்ய விடாது. அதைவிட மோசமாக, திரட்டப்பட்ட கடன் சேர்க்கப்பட வேண்டும் என்று IMF வலியுறுத்தியது. எனவே, திரட்டப்பட்ட அனைத்து கடன்களும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் நுகர்வோர் இதற்கெல்லாம் பணம் செலுத்துகிறார். எனவே, ஜனாதிபதி உறுதியளித்ததை அவர் ஒருபோதும் செய்யவில்லை. நிச்சயமாக, நேற்று ஒரு மிகவும் கவர்ச்சியான பேச்சு நிகழ்த்தப்பட்டது, ஆனால் வாக்குறுதிகள் காப்பாற்றப்படவில்லை.

சிலோன் மின்சார சபையின் (CEB) “மாபெரும் திருட்டு” பற்றிய வெளிப்பாடு

இப்போது நான் மற்றுமொரு முக்கியமான காரணிக்குச் செல்ல விரும்புகிறேன், அது CEB பற்றியது. இப்போது பொது வெளியில், நமது தேசத்தின் மின்சக்தி திருட்டு தொடர்பான பிரச்சினை குறித்து ஒரு விவாதம் உள்ளது. இது “இந்த குடியரசின் வரலாற்றில் பொதுப் பணத்தின் மீது நடத்தப்பட்ட மிகவும் தைரியமான, கணக்கிடப்பட்ட மற்றும் மனசாட்சியற்ற கொள்ளை” என்று நான் சொல்ல விரும்புகிறேன்.

நாம் பார்ப்பது வெறும் கணக்குத் தவறு அல்ல. நான் சிலோன் மின்சார சபையின் மீது நடத்தப்பட்ட ஒரு “மாபெரும் திருட்டை” பற்றி பேசுகிறேன், இது ஒரு குழுவால், UD ஜயவர்தன தலைமையில், பல தசாப்தங்களாக நடத்தப்பட்டது. இவர் உள்நுழைவு அணுகல் மற்றும் நம்பிக்கை பொறுப்பு ஆகியவற்றை ஒரு ஆயுதமாகப் பயன்படுத்தி, நாட்டிலிருந்து பில்லியன்களை உறிஞ்சினார். இது யூகமல்ல. இது இப்போது ஒரு கண்டுபிடிப்பு. இது இந்த நாடாளுமன்றத்திற்குள் நடக்கிறது, விவாதங்கள் நடந்து கொண்டிருக்கின்றன. இது இப்போது பொது வெளியில் உள்ளது.

LTL ஹோல்டிங்ஸ் – திருட்டின் உடற்கூறியல்

இந்தத் திருட்டின் உடற்கூறியல் பற்றி பேசுகிறேன். 1980 இல், CEB பொது நலனுக்காக லங்கா ட்ரான்ஸ்ஃபார்மர்ஸ் லிமிடெட் (LTL) ஐ நிறுவியது. இது ஒரு அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனம், அதன் பங்குகளில் 70% CEB க்கு சொந்தமானது. காலப்போக்கில், வெளிநாட்டு பங்குதாரர்கள் நிறுவனத்திலிருந்து வெளியேற விரும்பினர். என்ன நடந்தது? CEB தனது உரிமையான பங்கை திரும்பப் பெறுவதற்குப் பதிலாக, நளீந்த இளங்ககோன் என்ற ஒருவரால் தலைமை தாங்கப்பட்ட சபை, பணப்புழக்கக் கட்டுப்பாடுகளைக் காரணம் காட்டி பங்குகளை வாங்குவதை மறுத்தது. அது வெறும் 500 மில்லியன் மட்டுமே.

CEB “எங்களால் இந்த பணத்தை செலுத்த முடியாது, எங்களிடம் பணப்புழக்கக் கட்டுப்பாடுகள் உள்ளன” என்றது. பிறகு என்ன நடந்தது? துரோகம் வந்தது. CEB மற்றும் LTL ஆகிய இரண்டிற்கும் தலைவராக இருந்த திரு. நலீந்த, இந்த பங்குகளை ஒரு தனிப்பட்ட நம்பிக்கையான LTG ESOT க்கு மாற்றுவதற்கு வசதி செய்தார், இது இந்த திட்டத்தை நடத்திய உள்ளடக்க நபர்களால் கட்டுப்படுத்தப்பட்டது. இந்த நம்பிக்கை, இப்போது பேரு பிரைவேட் லிமிடெட் என மறுபெயரிடப்பட்டுள்ளது, 15 பொறியியலாளர்கள் கொண்ட “கொள்ளை கும்பலால்” 82% க்கு சொந்தமானது. அவர்கள் இப்போது LTL ஹோல்டிங்ஸின் கிட்டத்தட்ட 30% க்கு நன்மை பயக்கும் உரிமையாளர்கள், ஒரு ரூபாயையும் முதலீடு செய்யாமல். இது எப்படி நடக்கிறது?

இது மிகவும், மிகவும் தீவிரமான ஒரு விடயம், திருடப்பட்ட பொதுப் பணத்தை மீட்பதற்கான கோரிக்கை. இந்த கிட்டத்தட்ட 30% பங்கின் மதிப்பு NDB இன்வெஸ்ட்மென்ட் வங்கி மற்றும் CTLSC கேப்பிட்டல் பிரைவேட் லிமிடெட் ஆகியவற்றால் செய்யப்பட்ட சுயாதீன மதிப்பீட்டின்படி, இலங்கை ரூபா 34.5 பில்லியன் மற்றும் 64.5 பில்லியன் ரூபாய்க்கு இடையில் மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

நான் இந்த ஆவணங்கள் அனைத்தையும் சமர்ப்பிக்கப் போகிறேன். 2018 முதல், இந்த கும்பல் கிட்டத்தட்ட 5 பில்லியன் ஈவுத்தொகையைப் பெற்றுள்ளது. இவை அனைத்தும் பொது ஒப்புதல் இல்லாமல், வெளிப்படைத்தன்மை இல்லாமல் மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் இல்லாமல் CEB இன் இறைமை வலிமையைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் சாத்தியமானது. அவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள்? அவர்கள் கணக்காய்வு தலைமை அதிகாரியின் கணக்காய்வுக்கு கூட தங்களை உட்படுத்திக் கொள்வதில்லை.

அவர்கள் நீதிமன்றங்களில் வழக்கு மேல் வழக்கு தாக்கல் செய்கிறார்கள். மேலும், அமைச்சரவை உறுப்பினர்களில் ஒருவர் இதற்கு எதிராக வழக்கு தாக்கல் செய்து, வழக்கை வாபஸ் பெற்றார் என்பது ஒரு அவமானம். அவர் ஏன் வழக்கை வாபஸ் பெற்றார்? அவர் உச்ச நீதிமன்றத்தில் தாக்கல் செய்த பிறகு வழக்கை வாபஸ் பெற்றார். இது எல்லாம் நடந்தது. அவர்கள் இதை ஒரு “மேலாண்மை கையகப்படுத்தல்” என்று அழைக்கிறார்கள், ஆனால் இது மக்களுக்கு துரோகம்.

நாம் LTL ஹோல்டிங்ஸ் மற்றும் அதன் பங்கு பரிமாற்றங்கள் குறித்து முழுமையான தடயவியல் கணக்காய்வை கோர வேண்டும், இலஞ்ச ஊழல் குற்றச்சாட்டுகளை விசாரிக்கும் ஆணைக்குழுவுக்கு இந்த வழக்கை உடனடியாகப் பரிந்துரைக்க வேண்டும், மேலும் அரசிற்குச் சொந்தமான நிறுவனங்கள் மற்றும் ஊழியர்களின் நம்பிக்கையை எதிர்காலத்தில் தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க சட்ட சீர்திருத்தம் தேவை. இது திருடப்பட்ட பில்லியன்களை மீட்பது மட்டுமல்ல; இது பொது நம்பிக்கையை மீட்டெடுப்பதைப் பற்றியது. எவ்வளவு சக்தி வாய்ந்தவராக இருந்தாலும், யாரும் அரசைக் கொள்ளையடித்து தப்ப முடியாது என்ற செய்தியை அனுப்புவதைப் பற்றியது. இது ஒரு மிக மிக முக்கியமான வெளிப்பாடு.

கடந்த கால ஊழல்களை எதிர்த்துப் போராடிய எதிர்க்கட்சி – ஈ-விசா ஊழல்

கடந்த காலத்தில், நாங்கள் கடந்த ஆட்சியின் போது நடந்த ஈ-விசா ஊழலை தைரியமாக சவால் செய்தோம். நாங்கள் உச்ச நீதிமன்றத்திற்குச் சென்றோம், இப்போது குடிவரவு கட்டுப்பாட்டாளர் நீதிமன்ற உத்தரவுக்கு கீழ்ப்படியாததால் நீதிமன்ற அவமதிப்புக்காக தண்டிக்கப்பட்டு சிறையில் உள்ளார், மேலும் வழக்கு விரைவில் விசாரணைக்கு வர உள்ளது. சமீபத்தில், அரசாங்கத்தின் ஒரு உறுப்பினர் இது தங்கள் சாதனை போல சுட்டிக் காட்டினார், ஆனால் எதிர்க்கட்சி உறுப்பினர்களான நாங்களே நீதிமன்றத்திற்குச் சென்று அதை சவால் செய்து, இறுதியாக ஒப்பந்தத்தை ரத்து செய்தோம்.

எந்தவிதமான வெளிப்படைத்தன்மையும் இல்லாமல் வழங்கப்பட்ட அந்த ஒப்பந்தம், நாங்கள் ஒப்பந்தத்தை நீடிக்க அனுமதித்திருந்தால் இறுதியாக முழு IMF பிணை எடுப்பிலும் மூன்றில் ஒரு பகுதியை அவர்களால் சம்பாதித்திருக்க முடிந்திருக்கும். எனவே, நாங்கள் நீதிமன்றத்திற்குச் சென்று அதை சவால் செய்தோம். நிச்சயமாக, அந்த வழக்கில் வாதங்கள் நிலுவையில் உள்ளன.

சமூக அபிவிருத்தி சபைகள் மீதான அக்கறை

இதற்கிடையில், இந்த வரவு செலவுத் திட்டத்தில் உள்ள சில முன்மொழிவுகளை நான் குறிப்பிட விரும்புகிறேன்.

குறிப்பாக, அரசாங்கத்தின் ஒரு பெண் உறுப்பினர் இந்த புதிய சமூக அபிவிருத்தி சபைகள் பற்றி பேசினார், அவை ஒவ்வொரு கிராம அலுவலர் பிரிவிலும் உண்மையான அபிவிருத்தி தேவைகள் மற்றும் வாய்ப்புகளை அடையாளம் காண நிறுவப்பட உள்ளன.

இந்த சபைகளால் அடையாளம் காணப்பட்ட அபிவிருத்தி தேவைகளுக்கு ஏற்ப அரசாங்கத்தின் பிராந்திய அபிவிருத்தி திட்டங்களை திட்டமிட நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படுகின்றன. இந்த சபைகள் எவ்வாறு உருவாக்கப்படுகின்றன?

சில பகுதிகளில் சபைகள் உருவாக்கப்படத் தொடங்கியுள்ளன. அரசாங்க உறுப்பினர்கள் சென்று இந்த சபைகளை உருவாக்குகிறார்கள். வறுமையை ஒழிப்பதற்கான தேசிய பிரச்சாரத்தின் கீழ் ஒருங்கிணைந்த கிராமப்புற அபிவிருத்தி திட்டத்தை நாடு முழுவதும் செயல்படுத்த, ஜனாதிபதி 20,000 மில்லியன் ஒதுக்கீடு செய்வதாகக் கூறினார். அத்துடன் 4,250 மில்லியன் ஒதுக்கீடுகளும், மொத்தம் சுமார் 25,000 மில்லியன் பிரஜாசக்தி திட்டத்திற்காக ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன.

எனவே, இந்த சபைகள் உருவாக்கப்படுகின்றன, மேலும் அரசாங்க உறுப்பினர்கள் சென்று தோல்வியடைந்த உள்ளூராட்சி மன்ற வேட்பாளர்களை இந்த சபைகளின் தலைவர்களாக நியமிக்கிறார்கள். இது எப்படி நடக்கும்? வெளிப்படைத்தன்மை எங்கே?

நீங்கள் அனைவரும் உங்கள் சொந்த இடத்தில தோல்வியடைந்த வேட்பாளர்களை தலைவராக்க பயன்படுத்துகிறீர்கள். இது அக்கறைப்பற்று மற்றும் அட்டாளைச்சேனை ஆகிய இடங்களில் நடக்கிறது. இதுதான் அரச நிதியை செலவழிக்கும் வழி. கிராமப்புற அளவில் இது நடக்காது. நீங்கள் அனைவரும் உங்கள் சொந்த இடத்தில் தோல்வியடைந்த வேட்பாளர்களை அரசியல் வேலை செய்ய அனுமதிக்கிறீர்கள். உள்ளூராட்சி மன்றத் தேர்தல்களில் தோற்ற பிறகு, நீங்கள் மீண்டும் அவர்களை அபிவிருத்தி பணிகளைக் கட்டுப்படுத்த அனுமதிக்கிறீர்கள் மற்றும் அப்பகுதியின் அபிவிருத்தியில் பங்கேற்பதிலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அனைத்து உள்ளூராட்சி மன்றங்களையும் ஒதுக்கி வைக்கிறீர்கள்.

இது நான் சுட்டிக்காட்ட விரும்பும் மற்றுமொரு பிரச்சினை. ஒதுக்கீடுகள் மற்றும் அவற்றின் குறைவான செயலாக்கம். நான் இதைச் சொன்ன பிறகு நாங்கள் மற்ற சில பிரச்சினைகளைக் கையாள விரும்புகிறோம்.

இப்போது, கல்முனையில் ஒரு உள்ளக விளையாட்டரங்கத்திற்கு 150 மில்லியன் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டுள்ளது. அதே 150 மில்லியன் கடந்த ஆண்டு வரவு செலவுத் திட்டத்திலும் ஒதுக்கப்பட்டது. ஒரு சதம் கூட செலவிடப்படவில்லை, இதைத்தான் கபீர் கூறினார். கடந்த ஆண்டு 150 மில்லியன் ஒதுக்கப்பட்டது, மீண்டும் 150 மில்லியன். எனவே, உண்மையில் கடந்த ஆண்டு ஒதுக்கப்பட்ட முழு பணத்திலும் வெறும் 30% மட்டுமே பௌதீக முன்னேற்றம், 20% கூட நிதி முன்னேற்றம் இல்லை. இதுதான் மதிப்பீடு கூறுகிறது.

எனவே, இந்த நிதிகள் அனைத்தும். நிச்சயமாக, நிந்தவூரில் அரை குறையாக முடிக்கப்பட்ட கேட்போர் கூடத்திற்காக 300 மில்லியன் ஒதுக்கியதற்காக ஜனாதிபதிக்கு நன்றி சொல்லி நாங்கள் அதை பாராட்டுகிறோம்.
அதற்காக நாங்கள் மேலும் 400 மில்லியனை செலவழித்தோம், மேலும் அரசாங்கம் மாறியதால் அதை முடிக்க முடியவில்லை.

எனவே, இந்த அரசாங்கம் அதை முடிக்க முன்வந்துள்ளது. நாங்கள் அதற்காக அவருக்கு வாழ்த்துக்களைத் தெரிவித்து நன்றி கூறுகிறோம். ஆனால் என்ன நடக்கும் என்றால், கல்முனையில் நடந்தது போலவே, நிந்தவூரிலும் 300 மில்லியன் ஒதுக்கப்பட்டும் மீண்டும் இது நடக்குமா என்று எங்களுக்குத் தெரியாது. எனவே, தயவுசெய்து குறைந்தபட்சம் செயல்படுத்தும் பகுதி சரியாக மேற்பார்வையிடப்பட்டு, வேலையை முடிகிறதா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும், இல்லையெனில் இந்த ஒதுக்கப்பட்ட அனைத்து நிதிகளும் அர்த்தமற்றதாகிவிடும்.

அதிகாரத்துவப் போக்குக்கு எதிரான கோரிக்கை

இதற்கிடையில், கிராமப்புற அபிவிருத்தி பணிகள் செயல்படுத்தப்படுவதில் சில வெளிப்படைத்தன்மை இருப்பதை உறுதிப்படுத்தவும். காலை சுகாதார அமைச்சர், நாம் அனைவரும் மாவட்ட மேம்பாட்டுத் திட்டங்களில் பங்கேற்க வேண்டும் என்றும், எதிர்க்கட்சி உறுப்பினர்கள் பங்கேற்று அரசாங்கத்திற்கு திட்டங்களைச் செய்வதில் பங்களித்து உதவ வேண்டும் என்றும் கூறினார்.

ஆனால், இதற்கிடையில், அவர்கள் உள்ளூராட்சி மன்றங்களை எந்தவொரு அபிவிருத்தி பணிகளையும் செய்வதிலிருந்து ஒதுக்கி வைக்கிறார்கள்.

இதற்கிடையில், கபீர் ஹாஷிம் பங்கேற்கவிருக்கும் ஜெர்மன் விவாதம் ஒன்று உள்ளது, அங்கு அதே பிரச்சினை விவாதிக்கப்படுகிறது, அங்கு ஆளுனர்கள் உள்ளூராட்சி மன்றங்களின் நடவடிக்கைகளைத் தடுக்க பயன்படுத்தப்படுகிறார்கள்.

நாட்டில் ஒரு சரியான அபிவிருத்தி நடக்க வேண்டுமானால், மற்றும் ஒரு அதிகாரத்துவ போக்கு உருவாகாமல் இருக்க வேண்டுமானால், இவை அனைத்தும் மாற வேண்டும். அந்த கருத்துக்களுடன் நான் முடித்துக் கொள்கிறேன். என தனது உரையை நிறைவு செய்தார்.

RELATED ARTICLES

𝐀𝐋𝐓𝐄𝐂 𝐈𝐓 𝐒𝐎𝐋𝐔𝐓𝐈𝐎𝐍𝐒

Official Instagram

Most Popular

வரவு செலவுத் திட்டம் குறித்து சரமாரியாக தாக்கிய ஹக்கீம்!

வரவு செலவுத் திட்டம்: கடுமையான நிபந்தனைகளை அமுல்படுத்தும் அரசாங்கம்; CEB/LTL ஊழல் மற்றும் நிதிமுறைகேடுகள் குறித்து ரவூப் ஹக்கீம் சரமாரி தாக்குதல்!

எம்.என்.எம்.யஸீர் அறபாத் (BA)- ஓட்டமாவடி.

நேற்று (08) பாராளுமன்றத்தில் சமர்பிக்கப்பட்ட 2026 ஆம் ஆண்டிற்கான வரவு செலவுத் திட்ட உரையில் ODI அறிக்கையை மேற்கோள் காட்டி, CEB திருட்டு மற்றும் உள்ளூர் அபிவிருத்தி முறைகேடுகள் பற்றி கௌரவ ரவூப் ஹக்கீமின் பாராளுமன்ற உரை அமைந்திருந்தது.

கௌரவ சபாநாயகர் அவர்களே, வரவு செலவுத் திட்டத்தின் இரண்டாவது வாசிப்பு குறித்த எனது வாதங்களுக்கு முன்னுரையாக, நான் ODI (வெளிநாட்டு அபிவிருத்தி நிறுவனம்) என்ற சிந்தனைக் குழுவின் வெளியீட்டிலிருந்து மேற்கோள் காட்ட விரும்புகிறேன்.

இதில் பங்களித்தவர்கள் மத்திய வங்கியின் முன்னாள் ஆளுனர் இந்திரஜித் குமாரசுவாமி மற்றும் தற்போதைய ஆளுனர் நந்தலால் வீரசிங்க, அத்துடன் புகழ்பெற்ற பொருளாதார நிபுணர் பேராசிரியர் சாந்தா தேவராஜன் ஆகியோரும் அடங்குவர்.

இந்த புத்தகத்தில் கூறப்பட்டுள்ளதாவது:

“பொருளாதாரத்தின் முன்னேற்றம், உறுதியான ஸ்திரப்படுத்தல் நடவடிக்கைகள், IMF திட்டம் மற்றும் இடைக்கால இந்திய உதவி ஆகியவற்றின் கலவையுடன் சேர்ந்துள்ளது.” அத்துடன், அவர்கள் கூறுகிறார்கள், “நாட்டின் 17வது IMF திட்டம், இதுவரை இலங்கையில் இல்லாத மிகவும் கடுமையான கொள்கை நிபந்தனைகளையும் சிக்கன நடவடிக்கைகளையும் கொண்டு வந்துள்ளது.” இது வருவாய் அடிப்படையிலான நிதி ஒருங்கிணைப்பில் கவனம் செலுத்துகிறது மற்றும் வரி வருவாயை கணிசமாக உயர்த்துவதையும், பயன்பாட்டு விலைகளை அதிகரிப்பதையும், வட்டி விகிதங்களை உயர்த்துவதன் மூலம் பணவீக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதையும், பணவியல் நிதியளிப்பை அகற்றுவதையும், ஒரு சுயாதீன மத்திய வங்கியை உறுதி செய்வதையும், நெகிழ்வான மாற்று விகிதம் மற்றும் பிற நடவடிக்கைகள் மூலம் வெளிநாட்டு நாணய கையிருப்பை மீண்டும் கட்டியெழுப்புவதையும், போதுமான மூலதனம் கொண்ட வங்கிகள் மற்றும் ஒரு புதிய வங்கிச் சட்டம் மூலம் நிதி ஸ்திரத்தன்மையைப் பாதுகாப்பதையும், சிறந்த நிதி வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொது நிதி முகாமைத்துவம் மூலம் ஊழல் அபாயத்தைக் குறைப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
இது 2023 இல் IMF அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது.

பொருளாதார ஸ்திரப்படுத்தலின் ஆரம்பகட்ட கடின உழைப்பு மற்றும் இந்திய உதவி
இந்த விஷயங்கள் அனைத்தும் அரசாங்கம் பொறுப்பேற்பதற்கு முன்பே நடந்தன. மிகவும் கடினமான வேலைகள் முந்தைய அரசாங்கத்தால் முடிக்கப்பட்டுவிட்டன.

மேலும், இது கூறுகிறது, “2022 இன் முதல் 6 மாதங்களில் அத்தியாவசிய உணவு, எரிபொருள் மற்றும் மருந்துப் பொருட்களை இறக்குமதி செய்வதற்கு நிதியளிக்க இலங்கை, இந்தியாவிடம் இருந்து பாலமாக நிதி உதவியை நாடியது. 3.8 பில்லியன் மதிப்புள்ள இந்திய உதவி, கடன் வரிகள் மற்றும் ஒத்திவைக்கப்பட்ட கடன்கள் மற்றும் மானியங்கள் மூலம் இலங்கைக்குள் வந்தது. சமீப காலங்களில் எந்தவொரு நாட்டிற்கும் இதுவே இந்தியாவின் மிகப்பெரிய இருதரப்பு திட்டமாகும்.” அது இல்லையென்றால், நாம் ஒரு மோசமான சூழ்நிலையில் இருந்திருப்போம்.

இந்த விடயங்கள் அனைத்தும் இந்த அரசாங்கம் பொறுப்பேற்பதற்கு முன்பே நடந்தன. எனவே, இப்போது அவர்கள் IMF ஆல் அமைக்கப்பட்ட விதிகளைத் தொடர்ந்து, மிகவும் கீழ்ப்படிதலுடன் அதன் கட்டளைகளைப் பின்பற்றுகிறார்கள்.

மின் கட்டணங்கள் மீதான முரண்பாடு மற்றும் ஜனாதிபதியின் தவறவிட்ட வாக்குறுதி

இப்போது நாம் பார்த்தால், நான் பேசிய செலவினங்களைப் பிரதிபலிக்கும் விலை நிர்ணய சூத்திரங்களைப் பார்த்தால், CEB (சிலோன் மின்சார சபை) செலவினங்களுக்கு ஏற்ப வெளியேறும் விகிதங்களை அதிகரிக்கத் தொடங்கியது. அது மட்டுமல்லாமல், அசல் 2022 இல் நஷ்டம் 298 பில்லியன் என்று கபீர் ஹாஷிம் குறிப்பிட்டார், ஆனால் 2024 இல் 1.44 பில்லியன் இலாபம் உள்ளது. எனவே, 298 பில்லியன் நஷ்டத்திலிருந்து ஒரு பில்லியன் இலாபம் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்நிலையில், தேர்தலின்போது ஜனாதிபதி நுகர்வோருக்கு என்ன உறுதியளித்தார்? அவர், “மின்சார கட்டணங்களை 30% குறைப்போம்” என்றார். அது நடந்ததா?

ஏனென்றால், IMF உங்களை அதைச் செய்ய விடாது. அதைவிட மோசமாக, திரட்டப்பட்ட கடன் சேர்க்கப்பட வேண்டும் என்று IMF வலியுறுத்தியது. எனவே, திரட்டப்பட்ட அனைத்து கடன்களும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் நுகர்வோர் இதற்கெல்லாம் பணம் செலுத்துகிறார். எனவே, ஜனாதிபதி உறுதியளித்ததை அவர் ஒருபோதும் செய்யவில்லை. நிச்சயமாக, நேற்று ஒரு மிகவும் கவர்ச்சியான பேச்சு நிகழ்த்தப்பட்டது, ஆனால் வாக்குறுதிகள் காப்பாற்றப்படவில்லை.

சிலோன் மின்சார சபையின் (CEB) “மாபெரும் திருட்டு” பற்றிய வெளிப்பாடு

இப்போது நான் மற்றுமொரு முக்கியமான காரணிக்குச் செல்ல விரும்புகிறேன், அது CEB பற்றியது. இப்போது பொது வெளியில், நமது தேசத்தின் மின்சக்தி திருட்டு தொடர்பான பிரச்சினை குறித்து ஒரு விவாதம் உள்ளது. இது “இந்த குடியரசின் வரலாற்றில் பொதுப் பணத்தின் மீது நடத்தப்பட்ட மிகவும் தைரியமான, கணக்கிடப்பட்ட மற்றும் மனசாட்சியற்ற கொள்ளை” என்று நான் சொல்ல விரும்புகிறேன்.

நாம் பார்ப்பது வெறும் கணக்குத் தவறு அல்ல. நான் சிலோன் மின்சார சபையின் மீது நடத்தப்பட்ட ஒரு “மாபெரும் திருட்டை” பற்றி பேசுகிறேன், இது ஒரு குழுவால், UD ஜயவர்தன தலைமையில், பல தசாப்தங்களாக நடத்தப்பட்டது. இவர் உள்நுழைவு அணுகல் மற்றும் நம்பிக்கை பொறுப்பு ஆகியவற்றை ஒரு ஆயுதமாகப் பயன்படுத்தி, நாட்டிலிருந்து பில்லியன்களை உறிஞ்சினார். இது யூகமல்ல. இது இப்போது ஒரு கண்டுபிடிப்பு. இது இந்த நாடாளுமன்றத்திற்குள் நடக்கிறது, விவாதங்கள் நடந்து கொண்டிருக்கின்றன. இது இப்போது பொது வெளியில் உள்ளது.

LTL ஹோல்டிங்ஸ் – திருட்டின் உடற்கூறியல்

இந்தத் திருட்டின் உடற்கூறியல் பற்றி பேசுகிறேன். 1980 இல், CEB பொது நலனுக்காக லங்கா ட்ரான்ஸ்ஃபார்மர்ஸ் லிமிடெட் (LTL) ஐ நிறுவியது. இது ஒரு அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனம், அதன் பங்குகளில் 70% CEB க்கு சொந்தமானது. காலப்போக்கில், வெளிநாட்டு பங்குதாரர்கள் நிறுவனத்திலிருந்து வெளியேற விரும்பினர். என்ன நடந்தது? CEB தனது உரிமையான பங்கை திரும்பப் பெறுவதற்குப் பதிலாக, நளீந்த இளங்ககோன் என்ற ஒருவரால் தலைமை தாங்கப்பட்ட சபை, பணப்புழக்கக் கட்டுப்பாடுகளைக் காரணம் காட்டி பங்குகளை வாங்குவதை மறுத்தது. அது வெறும் 500 மில்லியன் மட்டுமே.

CEB “எங்களால் இந்த பணத்தை செலுத்த முடியாது, எங்களிடம் பணப்புழக்கக் கட்டுப்பாடுகள் உள்ளன” என்றது. பிறகு என்ன நடந்தது? துரோகம் வந்தது. CEB மற்றும் LTL ஆகிய இரண்டிற்கும் தலைவராக இருந்த திரு. நலீந்த, இந்த பங்குகளை ஒரு தனிப்பட்ட நம்பிக்கையான LTG ESOT க்கு மாற்றுவதற்கு வசதி செய்தார், இது இந்த திட்டத்தை நடத்திய உள்ளடக்க நபர்களால் கட்டுப்படுத்தப்பட்டது. இந்த நம்பிக்கை, இப்போது பேரு பிரைவேட் லிமிடெட் என மறுபெயரிடப்பட்டுள்ளது, 15 பொறியியலாளர்கள் கொண்ட “கொள்ளை கும்பலால்” 82% க்கு சொந்தமானது. அவர்கள் இப்போது LTL ஹோல்டிங்ஸின் கிட்டத்தட்ட 30% க்கு நன்மை பயக்கும் உரிமையாளர்கள், ஒரு ரூபாயையும் முதலீடு செய்யாமல். இது எப்படி நடக்கிறது?

இது மிகவும், மிகவும் தீவிரமான ஒரு விடயம், திருடப்பட்ட பொதுப் பணத்தை மீட்பதற்கான கோரிக்கை. இந்த கிட்டத்தட்ட 30% பங்கின் மதிப்பு NDB இன்வெஸ்ட்மென்ட் வங்கி மற்றும் CTLSC கேப்பிட்டல் பிரைவேட் லிமிடெட் ஆகியவற்றால் செய்யப்பட்ட சுயாதீன மதிப்பீட்டின்படி, இலங்கை ரூபா 34.5 பில்லியன் மற்றும் 64.5 பில்லியன் ரூபாய்க்கு இடையில் மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

நான் இந்த ஆவணங்கள் அனைத்தையும் சமர்ப்பிக்கப் போகிறேன். 2018 முதல், இந்த கும்பல் கிட்டத்தட்ட 5 பில்லியன் ஈவுத்தொகையைப் பெற்றுள்ளது. இவை அனைத்தும் பொது ஒப்புதல் இல்லாமல், வெளிப்படைத்தன்மை இல்லாமல் மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் இல்லாமல் CEB இன் இறைமை வலிமையைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் சாத்தியமானது. அவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள்? அவர்கள் கணக்காய்வு தலைமை அதிகாரியின் கணக்காய்வுக்கு கூட தங்களை உட்படுத்திக் கொள்வதில்லை.

அவர்கள் நீதிமன்றங்களில் வழக்கு மேல் வழக்கு தாக்கல் செய்கிறார்கள். மேலும், அமைச்சரவை உறுப்பினர்களில் ஒருவர் இதற்கு எதிராக வழக்கு தாக்கல் செய்து, வழக்கை வாபஸ் பெற்றார் என்பது ஒரு அவமானம். அவர் ஏன் வழக்கை வாபஸ் பெற்றார்? அவர் உச்ச நீதிமன்றத்தில் தாக்கல் செய்த பிறகு வழக்கை வாபஸ் பெற்றார். இது எல்லாம் நடந்தது. அவர்கள் இதை ஒரு “மேலாண்மை கையகப்படுத்தல்” என்று அழைக்கிறார்கள், ஆனால் இது மக்களுக்கு துரோகம்.

நாம் LTL ஹோல்டிங்ஸ் மற்றும் அதன் பங்கு பரிமாற்றங்கள் குறித்து முழுமையான தடயவியல் கணக்காய்வை கோர வேண்டும், இலஞ்ச ஊழல் குற்றச்சாட்டுகளை விசாரிக்கும் ஆணைக்குழுவுக்கு இந்த வழக்கை உடனடியாகப் பரிந்துரைக்க வேண்டும், மேலும் அரசிற்குச் சொந்தமான நிறுவனங்கள் மற்றும் ஊழியர்களின் நம்பிக்கையை எதிர்காலத்தில் தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க சட்ட சீர்திருத்தம் தேவை. இது திருடப்பட்ட பில்லியன்களை மீட்பது மட்டுமல்ல; இது பொது நம்பிக்கையை மீட்டெடுப்பதைப் பற்றியது. எவ்வளவு சக்தி வாய்ந்தவராக இருந்தாலும், யாரும் அரசைக் கொள்ளையடித்து தப்ப முடியாது என்ற செய்தியை அனுப்புவதைப் பற்றியது. இது ஒரு மிக மிக முக்கியமான வெளிப்பாடு.

கடந்த கால ஊழல்களை எதிர்த்துப் போராடிய எதிர்க்கட்சி – ஈ-விசா ஊழல்

கடந்த காலத்தில், நாங்கள் கடந்த ஆட்சியின் போது நடந்த ஈ-விசா ஊழலை தைரியமாக சவால் செய்தோம். நாங்கள் உச்ச நீதிமன்றத்திற்குச் சென்றோம், இப்போது குடிவரவு கட்டுப்பாட்டாளர் நீதிமன்ற உத்தரவுக்கு கீழ்ப்படியாததால் நீதிமன்ற அவமதிப்புக்காக தண்டிக்கப்பட்டு சிறையில் உள்ளார், மேலும் வழக்கு விரைவில் விசாரணைக்கு வர உள்ளது. சமீபத்தில், அரசாங்கத்தின் ஒரு உறுப்பினர் இது தங்கள் சாதனை போல சுட்டிக் காட்டினார், ஆனால் எதிர்க்கட்சி உறுப்பினர்களான நாங்களே நீதிமன்றத்திற்குச் சென்று அதை சவால் செய்து, இறுதியாக ஒப்பந்தத்தை ரத்து செய்தோம்.

எந்தவிதமான வெளிப்படைத்தன்மையும் இல்லாமல் வழங்கப்பட்ட அந்த ஒப்பந்தம், நாங்கள் ஒப்பந்தத்தை நீடிக்க அனுமதித்திருந்தால் இறுதியாக முழு IMF பிணை எடுப்பிலும் மூன்றில் ஒரு பகுதியை அவர்களால் சம்பாதித்திருக்க முடிந்திருக்கும். எனவே, நாங்கள் நீதிமன்றத்திற்குச் சென்று அதை சவால் செய்தோம். நிச்சயமாக, அந்த வழக்கில் வாதங்கள் நிலுவையில் உள்ளன.

சமூக அபிவிருத்தி சபைகள் மீதான அக்கறை

இதற்கிடையில், இந்த வரவு செலவுத் திட்டத்தில் உள்ள சில முன்மொழிவுகளை நான் குறிப்பிட விரும்புகிறேன்.

குறிப்பாக, அரசாங்கத்தின் ஒரு பெண் உறுப்பினர் இந்த புதிய சமூக அபிவிருத்தி சபைகள் பற்றி பேசினார், அவை ஒவ்வொரு கிராம அலுவலர் பிரிவிலும் உண்மையான அபிவிருத்தி தேவைகள் மற்றும் வாய்ப்புகளை அடையாளம் காண நிறுவப்பட உள்ளன.

இந்த சபைகளால் அடையாளம் காணப்பட்ட அபிவிருத்தி தேவைகளுக்கு ஏற்ப அரசாங்கத்தின் பிராந்திய அபிவிருத்தி திட்டங்களை திட்டமிட நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படுகின்றன. இந்த சபைகள் எவ்வாறு உருவாக்கப்படுகின்றன?

சில பகுதிகளில் சபைகள் உருவாக்கப்படத் தொடங்கியுள்ளன. அரசாங்க உறுப்பினர்கள் சென்று இந்த சபைகளை உருவாக்குகிறார்கள். வறுமையை ஒழிப்பதற்கான தேசிய பிரச்சாரத்தின் கீழ் ஒருங்கிணைந்த கிராமப்புற அபிவிருத்தி திட்டத்தை நாடு முழுவதும் செயல்படுத்த, ஜனாதிபதி 20,000 மில்லியன் ஒதுக்கீடு செய்வதாகக் கூறினார். அத்துடன் 4,250 மில்லியன் ஒதுக்கீடுகளும், மொத்தம் சுமார் 25,000 மில்லியன் பிரஜாசக்தி திட்டத்திற்காக ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன.

எனவே, இந்த சபைகள் உருவாக்கப்படுகின்றன, மேலும் அரசாங்க உறுப்பினர்கள் சென்று தோல்வியடைந்த உள்ளூராட்சி மன்ற வேட்பாளர்களை இந்த சபைகளின் தலைவர்களாக நியமிக்கிறார்கள். இது எப்படி நடக்கும்? வெளிப்படைத்தன்மை எங்கே?

நீங்கள் அனைவரும் உங்கள் சொந்த இடத்தில தோல்வியடைந்த வேட்பாளர்களை தலைவராக்க பயன்படுத்துகிறீர்கள். இது அக்கறைப்பற்று மற்றும் அட்டாளைச்சேனை ஆகிய இடங்களில் நடக்கிறது. இதுதான் அரச நிதியை செலவழிக்கும் வழி. கிராமப்புற அளவில் இது நடக்காது. நீங்கள் அனைவரும் உங்கள் சொந்த இடத்தில் தோல்வியடைந்த வேட்பாளர்களை அரசியல் வேலை செய்ய அனுமதிக்கிறீர்கள். உள்ளூராட்சி மன்றத் தேர்தல்களில் தோற்ற பிறகு, நீங்கள் மீண்டும் அவர்களை அபிவிருத்தி பணிகளைக் கட்டுப்படுத்த அனுமதிக்கிறீர்கள் மற்றும் அப்பகுதியின் அபிவிருத்தியில் பங்கேற்பதிலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அனைத்து உள்ளூராட்சி மன்றங்களையும் ஒதுக்கி வைக்கிறீர்கள்.

இது நான் சுட்டிக்காட்ட விரும்பும் மற்றுமொரு பிரச்சினை. ஒதுக்கீடுகள் மற்றும் அவற்றின் குறைவான செயலாக்கம். நான் இதைச் சொன்ன பிறகு நாங்கள் மற்ற சில பிரச்சினைகளைக் கையாள விரும்புகிறோம்.

இப்போது, கல்முனையில் ஒரு உள்ளக விளையாட்டரங்கத்திற்கு 150 மில்லியன் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டுள்ளது. அதே 150 மில்லியன் கடந்த ஆண்டு வரவு செலவுத் திட்டத்திலும் ஒதுக்கப்பட்டது. ஒரு சதம் கூட செலவிடப்படவில்லை, இதைத்தான் கபீர் கூறினார். கடந்த ஆண்டு 150 மில்லியன் ஒதுக்கப்பட்டது, மீண்டும் 150 மில்லியன். எனவே, உண்மையில் கடந்த ஆண்டு ஒதுக்கப்பட்ட முழு பணத்திலும் வெறும் 30% மட்டுமே பௌதீக முன்னேற்றம், 20% கூட நிதி முன்னேற்றம் இல்லை. இதுதான் மதிப்பீடு கூறுகிறது.

எனவே, இந்த நிதிகள் அனைத்தும். நிச்சயமாக, நிந்தவூரில் அரை குறையாக முடிக்கப்பட்ட கேட்போர் கூடத்திற்காக 300 மில்லியன் ஒதுக்கியதற்காக ஜனாதிபதிக்கு நன்றி சொல்லி நாங்கள் அதை பாராட்டுகிறோம்.
அதற்காக நாங்கள் மேலும் 400 மில்லியனை செலவழித்தோம், மேலும் அரசாங்கம் மாறியதால் அதை முடிக்க முடியவில்லை.

எனவே, இந்த அரசாங்கம் அதை முடிக்க முன்வந்துள்ளது. நாங்கள் அதற்காக அவருக்கு வாழ்த்துக்களைத் தெரிவித்து நன்றி கூறுகிறோம். ஆனால் என்ன நடக்கும் என்றால், கல்முனையில் நடந்தது போலவே, நிந்தவூரிலும் 300 மில்லியன் ஒதுக்கப்பட்டும் மீண்டும் இது நடக்குமா என்று எங்களுக்குத் தெரியாது. எனவே, தயவுசெய்து குறைந்தபட்சம் செயல்படுத்தும் பகுதி சரியாக மேற்பார்வையிடப்பட்டு, வேலையை முடிகிறதா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும், இல்லையெனில் இந்த ஒதுக்கப்பட்ட அனைத்து நிதிகளும் அர்த்தமற்றதாகிவிடும்.

அதிகாரத்துவப் போக்குக்கு எதிரான கோரிக்கை

இதற்கிடையில், கிராமப்புற அபிவிருத்தி பணிகள் செயல்படுத்தப்படுவதில் சில வெளிப்படைத்தன்மை இருப்பதை உறுதிப்படுத்தவும். காலை சுகாதார அமைச்சர், நாம் அனைவரும் மாவட்ட மேம்பாட்டுத் திட்டங்களில் பங்கேற்க வேண்டும் என்றும், எதிர்க்கட்சி உறுப்பினர்கள் பங்கேற்று அரசாங்கத்திற்கு திட்டங்களைச் செய்வதில் பங்களித்து உதவ வேண்டும் என்றும் கூறினார்.

ஆனால், இதற்கிடையில், அவர்கள் உள்ளூராட்சி மன்றங்களை எந்தவொரு அபிவிருத்தி பணிகளையும் செய்வதிலிருந்து ஒதுக்கி வைக்கிறார்கள்.

இதற்கிடையில், கபீர் ஹாஷிம் பங்கேற்கவிருக்கும் ஜெர்மன் விவாதம் ஒன்று உள்ளது, அங்கு அதே பிரச்சினை விவாதிக்கப்படுகிறது, அங்கு ஆளுனர்கள் உள்ளூராட்சி மன்றங்களின் நடவடிக்கைகளைத் தடுக்க பயன்படுத்தப்படுகிறார்கள்.

நாட்டில் ஒரு சரியான அபிவிருத்தி நடக்க வேண்டுமானால், மற்றும் ஒரு அதிகாரத்துவ போக்கு உருவாகாமல் இருக்க வேண்டுமானால், இவை அனைத்தும் மாற வேண்டும். அந்த கருத்துக்களுடன் நான் முடித்துக் கொள்கிறேன். என தனது உரையை நிறைவு செய்தார்.

RELATED ARTICLES

𝐀𝐋𝐓𝐄𝐂 𝐈𝐓 𝐒𝐎𝐋𝐔𝐓𝐈𝐎𝐍𝐒

- SPONSORED ADD -

Official Instagram

Most Popular